ยินดีต้อนรับสู่ Naam's blog ค่ะ

วันศุกร์ที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 2

บันทึกอนุทิน
วิชาการจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่นถิน
วันที่ 21 มิถุนายน 2556
ครั้งที่ 2 เวลาเรียน 13.10 – 16.40 น.

เวลาเข้าสอน 13.10 น. เวลาเข้าเรียน 13.10 น. เวลาเลิก 16.40 น.

การจัดประสบการณ์ภาษา
  •          ภาษา หมายถึง การสื่อความหมาย
  •    ภาษา เป็นเครื่องมือในการแสดงความรู้สึก


         ความสำคัญของภาษา
เป็นเครื่องมือที่ใช้ในการติดต่อสื่อสาร
                                   ภาษาเป็นเครื่องมือในการเรียนรู้
             ภาษาเป็นการเสริมสร้างความเข้าใจอันดีต่อกัน
             ภาษาเป็นเครื่องมือช่วยจรรโลงจิตใจ

ทักษะภาษาประกอบด้วย
การฟัง
            การพูด
            การอ่าน
            การเขียน


          ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของ Piaget
      การที่เด็กจะมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมเป็นปัจจัยสำคัญในการพัฒนาทางด้านภาษาและสติปัญญา กระบวนการเรียนรู้ประกอบด้วย 2 กระบวนการ คือ
1.   การดูดซึม (Assimilation) เป็นกระบวนการที่เด็กได้รู้ และดูดซึมภาพต่างๆจากสิ่งแวดล้อมด้วยประสบการณ์ของตนเอง
2.  การปรับความเข้าใจเดิมให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมใหม่ (Accommodation) เป็นกระบวนการที่เกิดควบคู่กับการดูดซึม โดยการปรับความรู้เดิมที่มีอยู่แล้วให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมหรือประสบการณ์ใหม่ที่ได้รับ เมื่อเกิดการดูดซึมและการปรับความเข้าใจจะเกิดสมดุล (Equilibrium) กลายเป็นความคิดรวบยอดในสมอง

Piaget ได้แบ่งพัฒนาการด้านสติปัญญา
1.      ขั้นพัฒนาการด้านประสาทสัมผัส (Sensor motor Stage) แรกเกิด – 2 ปี เด็กจะเรียนรู้คำศัพท์จากสิ่งแวดล้อม บุคคลรอบตัว เด็กสนใจสิ่งที่อยู่รอบตัวก่อนที่จะเรียนรู้ภาษา
2.     ขั้นเตรียมความคิดที่มีเหตุผล (Preoperational Stage)
2.1         อายุ 2-4 ปี (Preconception Stage) เริ่มใช้ภาษาและสัญลักษณ์ในการสื่อสาร เล่นบทบาทสมมติ การเล่าเรื่อง แสดงความรู้สึกผ่านสีหน้า บอกชื่อสิ่งต่างๆรอบตัว ภาษาของเด็กมีลักษณะยึดตัวเองเป็นศูนย์กลาง จะใช้ภาษาหรือสัญลักษณ์แสดงออกโดยคิดว่าผู้อื่นคิดเหมือนตน
2.2        อายุ 4-7 ปี (Intuitive Stage) ใช้ภาษาในการสื่อสารได้ดีกับคนรอบข้าง ให้ความสนใจกับสิ่งที่เป็นนามธรรมได้บ้าง ยังยึดตนเองเป็นศูนย์กลาง รู้จักสร้างมโนทัศน์โดยอาศัยการจัดกลุ่มวัตถุ สามารถเห็นความสัมพันธ์ของสิ่งของ
3.    ขั้นคิดแบบรูปธรรม (Concrete Operational Stage) อายุ 7-11 ปี
4.   ขั้นคิดแบบนามธรรม (Formal Operational Stage) อายุ 11-15 ปี

พัฒนาการทางภาษาของเด็ก
เด็กจะค่อยๆสร้างความรู้ความเข้าใจ เป็นลำดับขั้น ครูหรือผู้สอนต้องมีความเข้าใจและยอมรับหากพบว่าเด็กใช้คำศัพท์หรือไวยากรณ์ไม่ถูกต้องควรมองว่านั่นเป็นกระบวนการเรียนรู้ภาษาของเด็ก

จิตวิทยาการเรียนรู้
1. ความพร้อม >> วัย ความสามารถ ประสบการณ์เดิมของเด็ก
2.   ความแตกต่างระหว่างบุคคล >> อิทธิพลทางสิ่งแวดล้อม อิทธิพลทางพันธุกรรม
3.    การจำ >> การเห็นบ่อย การทบทวนเป็นระยะ การจัดหมวดหมู่ การใช้คำสัมผัส
4.   การเสริมแรง >> การเสริมแรงทางบวก การเสริมแรงทางลบ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น