บันทึกอนุทิน
วิชาการจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน
อาจารย์ตฤณ แจ่นถิน
วันที่
21
มิถุนายน 2556
ครั้งที่
2
เวลาเรียน 13.10 – 16.40 น.
เวลาเข้าสอน
13.10
น. เวลาเข้าเรียน 13.10 น. เวลาเลิก 16.40
น.
การจัดประสบการณ์ภาษา
- ภาษา หมายถึง การสื่อความหมาย
- ภาษา เป็นเครื่องมือในการแสดงความรู้สึก
ความสำคัญของภาษา
เป็นเครื่องมือที่ใช้ในการติดต่อสื่อสาร
ภาษาเป็นเครื่องมือในการเรียนรู้
ภาษาเป็นการเสริมสร้างความเข้าใจอันดีต่อกัน
ภาษาเป็นเครื่องมือช่วยจรรโลงจิตใจ
ทักษะภาษาประกอบด้วย
การฟัง
การพูด
การอ่าน
การเขียน
ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของ Piaget
การที่เด็กจะมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมเป็นปัจจัยสำคัญในการพัฒนาทางด้านภาษาและสติปัญญา
กระบวนการเรียนรู้ประกอบด้วย 2 กระบวนการ คือ
1.
การดูดซึม (Assimilation) เป็นกระบวนการที่เด็กได้รู้ และดูดซึมภาพต่างๆจากสิ่งแวดล้อมด้วยประสบการณ์ของตนเอง
2.
การปรับความเข้าใจเดิมให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมใหม่ (Accommodation)
เป็นกระบวนการที่เกิดควบคู่กับการดูดซึม
โดยการปรับความรู้เดิมที่มีอยู่แล้วให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมหรือประสบการณ์ใหม่ที่ได้รับ
เมื่อเกิดการดูดซึมและการปรับความเข้าใจจะเกิดสมดุล (Equilibrium) กลายเป็นความคิดรวบยอดในสมอง
Piaget ได้แบ่งพัฒนาการด้านสติปัญญา
1.
ขั้นพัฒนาการด้านประสาทสัมผัส (Sensor motor Stage) แรกเกิด – 2 ปี เด็กจะเรียนรู้คำศัพท์จากสิ่งแวดล้อม
บุคคลรอบตัว เด็กสนใจสิ่งที่อยู่รอบตัวก่อนที่จะเรียนรู้ภาษา
2.
ขั้นเตรียมความคิดที่มีเหตุผล (Preoperational Stage)
2.1
อายุ 2-4 ปี
(Preconception Stage) เริ่มใช้ภาษาและสัญลักษณ์ในการสื่อสาร
เล่นบทบาทสมมติ การเล่าเรื่อง แสดงความรู้สึกผ่านสีหน้า บอกชื่อสิ่งต่างๆรอบตัว
ภาษาของเด็กมีลักษณะยึดตัวเองเป็นศูนย์กลาง
จะใช้ภาษาหรือสัญลักษณ์แสดงออกโดยคิดว่าผู้อื่นคิดเหมือนตน
2.2
อายุ 4-7 ปี
(Intuitive Stage) ใช้ภาษาในการสื่อสารได้ดีกับคนรอบข้าง
ให้ความสนใจกับสิ่งที่เป็นนามธรรมได้บ้าง ยังยึดตนเองเป็นศูนย์กลาง
รู้จักสร้างมโนทัศน์โดยอาศัยการจัดกลุ่มวัตถุ สามารถเห็นความสัมพันธ์ของสิ่งของ
3.
ขั้นคิดแบบรูปธรรม (Concrete
Operational Stage) อายุ 7-11 ปี
4.
ขั้นคิดแบบนามธรรม (Formal
Operational Stage) อายุ 11-15 ปี
พัฒนาการทางภาษาของเด็ก
เด็กจะค่อยๆสร้างความรู้ความเข้าใจ เป็นลำดับขั้น
ครูหรือผู้สอนต้องมีความเข้าใจและยอมรับหากพบว่าเด็กใช้คำศัพท์หรือไวยากรณ์ไม่ถูกต้องควรมองว่านั่นเป็นกระบวนการเรียนรู้ภาษาของเด็ก
จิตวิทยาการเรียนรู้
1. ความพร้อม >>
วัย ความสามารถ ประสบการณ์เดิมของเด็ก
2.
ความแตกต่างระหว่างบุคคล >>
อิทธิพลทางสิ่งแวดล้อม อิทธิพลทางพันธุกรรม
3.
การจำ >> การเห็นบ่อย การทบทวนเป็นระยะ การจัดหมวดหมู่ การใช้คำสัมผัส
4.
การเสริมแรง >>
การเสริมแรงทางบวก การเสริมแรงทางลบ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น