ยินดีต้อนรับสู่ Naam's blog ค่ะ

วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

บันทึกอนุทินครั้งที่ 5

บันทึกอนุทิน
วิชาการจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วันที่ 12 กรกฎาคม 2556
ครั้งที่ 5 เวลาเรียน 13.10 – 16.40 น.
เวลาเข้าสอน 13.10 น. เวลาเข้าเรียน 13.10 น. เวลาเลิก 16.40 น.

องค์ประกอบของภาษา
         1.        Phonology
ระบบเสียงของภาษา
-  เสียงที่มนุษย์เปล่งออกมาเพื่อสื่อความหมาย
-  หน่วยเสียงจะประกอบขึ้นเป็นคำในภาษา
         2.    Semantic
-ความหมายของภาษาและคำศัพท์
-  คำศัพท์บางคำสามารถมีได้หลากหลายความหมาย
- ความหมายเหมือนกันแต่ใช้คำศัพท์ต่างกัน
         3.    Syntax         
-ระบบไวยากรณ์
-การเรียงรูปประโยค
         4.    Pragmatic
-ระบบการนำไปใช้
-  ใช้ภาษาให้ถูกต้องตามสถานการณ์และกาลเทศะ
แนวความคิดนักการศึกษา
          1.     แนวคิดกลุ่มพฤติกรรมนิยม
       ทฤษฎีการเรียนรู้ของ Skinner
                -   สิ่งแวดล้อมมีอิทธิพลต่อพัฒนาการทางภาษา
                -   ให้ความสำคัญกับสิ่งเร้าและการตอบสนอง
ทฤษฎีการเรียนรู้ของ John B. Watson
               -   ทฤษฎีการวางเงื่อนไขแบบคลาสสิค
               -   การวางเงื่อนไขพฤติกรรมเด็ก เป็นสิ่งที่สามารถกระทำได้ และผู้ใหญ่สามารถทีจะวางเงื่อนไขให้เด็กเกิดพฤติกรรม
นักพฤติกรรมนิยมเชื่อว่า
              -   ภาษาเป็นกระบวนการภายในของมนุษย์
              -   การเรียนภาษาเป็นผลจากการปรับพฤติกรรมโดยสิ่งแวดล้อม
              -   เด็กเกิดมาโดยมีศักยภาพในการเรียนรู้ภาษา
              -   เด็กจะสังเกตและเลียนแบบพฤติกรรม เมื่อปฏิสัมพันธ์
              -   เมื่อได้รับแรงเสริมจะทำให้เด็กเลียนแบบตัวแบบมากขึ้น
         2.    แนวคิดกลุ่มพัฒนาการทางสติปัญญา
       ทฤษฎีของ Piaget
             -   เด็กเรียนรู้จากการมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม
             -   ภาษาเป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นระดับพัฒนาการทางสติปัญญา
ทฤษฎีของ Vygotsky
            -   เด็กเรียนรู้จากการมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม
            -   สังคม บุคคลรอบข้าง มีผลต่อการเรียนรู้ภาษาของเด็ก
            -   เน้นบทบาทของผู้ใหญ่
            -   ผู้ใหญ่ควรช่วยชี้แนะและขยายประสบการณ์ด้านภาษาของเด็ก
       3.    แนวคิดของกลุ่มที่เชื่อเรื่องความร่างกาย
ทฤษฎีของ Arnold Gesell
            -   เน้นความพร้อมด้านร่างกายในการใช้ภาษา
            -   ความพร้อม วุฒิภาวะของเด็กแต่ละคนไม่เท่ากัน
            -   เด็กบางคนอาจมีความพร้อมทางร่างกายในการใช้ภาษาได้เร็ว
            -   เด็กบางคนอาจมีปัญหาอวัยวะบางส่วนที่ใช้ภาษาในการสื่อสารบกพร่อง
      4.    แนวคิดของกลุ่มที่เชื่อว่าภาษาติดตัวมาตั้งแต่เกิด
ทฤษฎี Noam Chomsky
             -   ภาษาเป็นกระบวนการที่เกิดขึ้นภายในตัวมนุษย์
             -   การเรียนรู้ภาษาขึ้นอยู่กับวุฒิภาวะ
             -   มนุษย์เกิดมาโดยมีศักยภาพในการเรียนรู้ภาษามาตั้งแต่เกิด เรียกว่า LAD (Language Acquisition Device)
ทฤษฎีของ O. Hobart Mowrer
             -   คิดค้นทฤษฎีความพึงพอใจ
     ความสามารถในการฟังและเกิดความเพลิดเพลินจากการได้ยินเสียงผู้อื่น  และเสียงตัวเอง เป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งต่อพัฒนาการทางภาษา
       แนวทางในการจัดประสบการณ์
             -   เป็นสิ่งที่สะท้อนปรัชญาและความเชื่อของครูเกี่ยวกับการเรียนรู้ภาษาของเด็ก
             -   นำไปสู่การกำหนดกระบวนการที่ใช้อย่างแตกต่างกัน
Richard and Rodger (1995) ได้แบ่งมุมมองต่อภาษาในการจัดประสบการณ์ 3 กลุ่ม
            1.     มุมมองด้านโครงสร้างของภาษา
                   -   นำองค์ประกอบย่อยของภาษา มาใช้ในการสื่อความหมาย
                   -   เสียง ไวยากรณ์ การประกอบคำเป็นวลี หรือประโยค
            2.    มุมมองด้านหน้าที่ของภาษา
                   -   เชื่อว่าภาษาเป็นเครื่องมือสำหรับสื่อความหมาย
                   -   การจัดประสบการณ์เน้นการสื่อความหมาย
                   -   ไม่ได้ละทิ้งแบบแผนหรือไวยากรณ์
           3.    มุมมองด้านปฏิสัมพันธ์
                  -   เชื่อว่าภาษาเป็นเครื่องมือในการสร้างความสัมพันธ์ทางสังคม
                  -   การแลกเปลี่ยนประสบการณ์
                  -   เด็กมีปฏิสัมพันธ์ผ่านการใช้ภาษา




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น